Redeeming Promises Finance กยศ. คืออะไร? แล้วมีแนวทางในการกู้ยืมอย่างไรบ้าง

กยศ. คืออะไร? แล้วมีแนวทางในการกู้ยืมอย่างไรบ้าง

กยศ. คืออะไร? แล้วมีแนวทางในการกู้ยืมอย่างไรบ้าง post thumbnail image

กยศ. หรือ กองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา เป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษา โดยมีการให้การกู้ยืมเงินแก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยหลังจบการศึกษาผู้ทำการกู้ยืมจะต้องคืนเงินให้กับกองทุนด้วย

การกู้ยืมเงิน กยศ. จะแบ่งประเภทของผู้กู้ยืมออกเป็นสามประเภท ได้แก่ ผู้กู้ยืมรายใหม่ ผู้กู้ยืมรายเก่าเปลี่ยนระดับการศึกษาหรือเปลี่ยนสถานศึกษา และผู้กู้ยืมรายเก่าเลื่อนชั้นปี

ในส่วนของขั้นตอนการกู้ยืมเงิน กยศ. เริ่มแรกเราก็ต้องดำเนินการลงทะเบียนเพื่อขอรหัสผ่านในการใช้งานระบบของ กยศ. ก่อน จากนั้นเราก็จะต้องยื่นใบคำร้องขอกู้ยืมกับ กยศ. ภายในเวลาที่กองทุนกำหนด หลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาในการสัมภาษณ์เราและตามหาผู้ที่มีคุณสมบัติในการกู้ยืมเงินและสถานศึกษาก็จะทำการบันทึกกรอบวงเงินในการกู้ยืมเงินในแต่ละปีลงในระบบ  e-Studentloan แล้วค่อยประกาศรายชื่อของผู้มีสิทธิ์ในการกู้ยืมเงิน

หลังจากที่ชื่อของเราถูกประกาศออกมาแล้วเราก็จะต้องไปทำสัญญาการกู้ยืมเงินกับ กยศ. ซึ่งในขั้นตอนนี้เราที่เป็นผู้กู้ยืมเงินจะต้องบันทึกและพิมพ์สัญญาเงินกู้ลงในระบบ e-Studentloan แล้วจึงค่อยส่งสัญญาประกอบที่ได้ลงในระบบให้กับสถานศึกษาได้ตรวจสอบ เมื่อสถานศึกษาตรวจสอบเสร็จสถานศึกษาจะส่งข้อมูลลงระบบพร้อมกับหนังสือสัญญา

และเมื่อจบในส่วนของการทำสัญญาเราก็ต้องมาบันทึกข้อมูลว่าเราจะนำเงินที่เขาให้มาไปใช้ทำอะไรบ้าง เช่น จ่ายค่าเทอมเท่าไหร่ จ่ายค่าอุปกรณ์การเรียนไปเท่าไหร่ เป็นต้น โดยที่ค่าใช้จ่ายจะต้องไม่เกินกับที่สถานศึกษากำหนด หลังจากนั้นก็นำหลักฐานไปใส่ไว้ในระบบ e-Studentloan ได้เลย ต่อจากนั้นสถานศึกษาจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิมพ์เป็นลายลักษณ์อักษรทั้งแบบลงทะเบียนและแบบยืนยันจำนวนเงินค่าเล่าเรียน  ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา และค่าครองชีพ และให้ผู้ที่เกี่ยวข้องลงนาม เสร็จแล้วสถานศึกษาก็จะตรวจสอบข้อมูลอีกรอบแล้วจึงนำส่งเอกสารในการกู้ยืมนี้ให้กับผู้บริหารและจัดการเงินกู้ยืม

หลังจากที่เราได้กู้ยืมเงินแล้วนั้นเวลาที่เราจะต้องชำระหนี้ กยศ. คือช่วงเวลาหลังจากที่สำเร็จการศึกษาออกไปแล้ว 2 ปีและต้องชำระให้เสร็จภายใน 15 ปี โดยมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี

ส่วนข้อดีและข้อเสียในการกู้ยืมเงิน กยศ. ก็คือ ข้อดี ดอกเบี้ยที่ต้องชำระค่อนข้างต่ำและเปิดโอกาสให้กับนักเรียนที่ขาดแคลนจริงๆ ได้กู้ยืมไปศึกษาเล่าเรียนและทำให้เกิดประโยชน์ ส่วนข้อเสียก็คือ ขั้นตอนในการขอทุนค่อนข้างยาก เนื่องจากมีผู้ขอกู้ยืมเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ยอมผ่อนชำระในเวลาที่กำหนด

Related Post

แนวโน้มราคาทองคำ

เมื่อเกิดภาวะสงครามขึ้น จะส่งผลต่อแนวโน้มราคาทองคำอย่างไรบ้างเมื่อเกิดภาวะสงครามขึ้น จะส่งผลต่อแนวโน้มราคาทองคำอย่างไรบ้าง

แนวโน้มราคาทองคำดูจะสูงขึ้นตามกาลเวลาที่ผ่านไปเรื่อย ๆ นักลงทุนที่มองเห็นความปลอดภัยและแนวโน้มของมูลค่าทองคำจึงเลือกที่จะลงทุนในทองคำด้วย

การจดทะเบียนบริษัทใหม่

ทำไมเราต้องเลือกการจดทะเบียนบริษัทใหม่ทำไมเราต้องเลือกการจดทะเบียนบริษัทใหม่

หากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมองหาโอกาสในชีวิต ก็คงจะกำลังคิดหนักกันอยู่ใช่หรือไม่ว่า เราจะเปิดบริษัทดีหรือไม่ โดยบางคนเริ่มต้นจากการเป็นฟรีแลนซ์ รับงานไปเรื่อยๆ แต่อยู่มาวันหนึ่งอยากจะเปิดบริษัทเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตนเอง สิ่งที่สำคัญมากที่สุดได้แก่การเลือกเตรียมความพร้อม เพื่อให้ตนเอง เปิดบริษัทใหม่ได้อย่างสดใส และรุ่งโรจน์ และการจดทะเบียนบริษัทใหม่มีเหตุผลใดบ้าง ที่หลายๆคนตัดสินใจเลือกการจดทะเบียนบริษัทใหม่ มาดูเหตุผลพร้อมๆ กันเลย  1.มีคู่ร่วมหุ้น  แต่ก่อนการรับงานฟรีแลนซ์คนเดียวอาจจะไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าใดนัก แต่เมื่อมาถึงปัจจุบันนี้ การร่วมหุ้นถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้แบบง่ายๆ เพราะว่าคนที่มีอุดมการณ์ร่วมกัน ย่อมอยากจะทำอะไรด้วยกันอยู่แล้วนั่นเอง เมื่อมีคู่ที่ร่วมจะก้าวไปด้วยกัน อาจจะเป็นแฟน เป็นเพื่อนสนิทหรือว่าพี่น้อง ก็เลยส่งผลให้หลายๆ คนตัดสินใจจดทะเบียนบริษัทใหม่ไปเลย  2.อยากเพิ่มความน่าเชื่อถือ  อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้หลายๆ คนตัดสินใจที่จะเปิดบริษัทก็เนื่องมาจากว่าอยากเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตนเอง จริงอยู่ที่ว่าเวลาเราเริ่มต้นในการรับงานแบบฟรีแลนซ์ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะพยายามเลือกสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดให้กับเราเองได้ ที่สำคัญอาจจะมีบางคนที่คิดว่าการรับงานแบบฟรีแลนซ์ก็ไม่ได้เกิดปัญหาอะไร ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตนเองแบบง่ายๆ ซึ่งนั่นก็คือการเปิดบริษัท แน่นอนเลยว่าเหมาะสมกับคนที่อยากรับงานสเกลใหญ่ๆ

ราคาน้ำมันเบรนท์

แนวโน้มราคาน้ำมันเบรนท์ ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกอย่างไรแนวโน้มราคาน้ำมันเบรนท์ ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกอย่างไร

                เมื่อเศรษฐกิจโลกเริ่มกลับฟื้นตัว ภาวะเศรษฐกิจก็เคลื่อนไหวอย่างคึกคัก ราคาน้ำมันดิบ โดยเฉพาะราคาน้ำมันเบรนท์ก็ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้พลังงานมีเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นแนวโน้มของราคาน้ำมันจึงนับว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่บ่งชึ้ถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากข้อมูลของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ได้เปิดเผยว่า โดยกลไกของตลาด เมื่อราคาน้ำมันดิบที่นับว่าเป็นวัตถุดิบมีราคาเพิ่มขึ้น ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศไทยจะมีราคาสูงขึ้นตามด้วย และเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจว่า เพราะอะไรราคาน้ำมันดิบจึงมีผลต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม เราไปวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญพร้อมกัน เหตุผลที่ทำให้ราคาน้ำมันเบรนท์ มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลก                 จริง ๆ แล้วน้ำมันเบรนท์ เป็นเพียงชื่อเรียกที่บ่งชี้ถึงประเภทของน้ำมันดิบเท่านั้น แต่สาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันเบรนท์มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลก เพราะน้ำมันเบรนท์เป็นน้ำมันดิบที่มาจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันถึง 19 แห่งในแถบยุโรป เรียกได้ว่าเป็นตลาดน้ำมันที่มีสัดส่วนครึ่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้น้ำมันเบรนท์จึงถูกนำไปใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับการกำหนดราคาในตลาดสากล